Tìm hiểu về máy bơm hút bùn: Bơm chìm

Tìm hiểu về máy bơm hút bùn: Bơm chìm

Tìm hiểu về máy bơm hút bùn: Bơm chìm

Một trong những máy bơm công nghiệp được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là máy bơm hút bùn. Là giải pháp hoàn hảo cho việc loại bỏ chất thải có chứa những cặn bùn, được ứng dụng nhiều nhất trong ngành sản xuất công nghiệp. Vậy bơm chìm hút bùn có cấu tạo như thế nào? Có những loại máy như thế nào? Khi sử dụng có cần lưu ý gì không? Hãy cùng Ống Việt Úc tìm hiểu cụ thể về loại máy bơm này nhé.

1. Đặc điểm, phân loại và nguyên lý hoạt động của  bơm chìm hút bùn

Đặc điểm

  • Máy bơm chìm hút bùn còn có tên tiếng anh chính là submersible pumps, có thể được đặt hoàn toàn dưới nước, hay những môi trường chứa cả các chất rắn chịu được sự tác động của những môi trường bên ngoài như bun, giếng, các bể chứa hoặc thậm chí là chịu được tác động của các hóa chất….

Phân loại bơm chìm hút bùn

  • Bơm chìm hút bùn được chia làm 2 loại chính đó là máy bơm chìm đơn tầng và đa tầng. Hiện nay còn có 1 loại bơm chìm hút bùn khác đó chính là bơm chìm trục đứng với thiết kế chỉ chìm 1 phần thân bơm, phần còn lại thì được đặt phía trên chất lỏng.

  • Nếu dựa vào tính chất của lượng bùn thì máy bơm chìm hút bùn sẽ được chia làm hai loại như sau:

  • Thứ nhất đó chính là máy bơm chìm hút bùn đặc. Loại máy này sẽ giúp bạn bơm hút được những lượng chất lỏng có thể chứa đến 70% bùn, còn lại là nước.

  • Loại máy thứ hai chính là máy bơm chìm hút bùn loãng. Loại máy này được thiết kế thêm phần dao cắt, từ đó giúp nghiền nát các chất thải để khi bơm hoạt động không bị vướng vào cánh quạt.

Nguyên lý hoạt động:

  • Máy bơm chìm hút bùn được thiết kế với phần động cơ gắn chặt với phần thân bơm và được lắp đặt trong các bể hút hay các khoang chứa dầu, cách ly với mọi loại chất lỏng được bơm hoạt chất lỏng tiếp xúc từ môi trường bên ngoài.

  • Áp dụng nguyên lý hoạt động dựa trên áp suất, máy bơm chìm hoạt động bằng cách đẩy các chất lỏng đi, hơn nữa máy bơm chìm được đặt trong chất lỏng do đó không cần tốn năng lượng để hút chất lỏng vào tạo thành áp suất để hoạt động. Bạn cũng không cần lo lắng về vấn đề khi máy hoạt động động cơ sẽ nóng và dẫn đến cháy bơm mà với thiết kế riêng biệt, máy bơm chìm sẽ tự động làm mát động cơ nhờ môi trường chất lỏng mà nó hoạt động. Và một ưu điểm nữa không thể không nói đến đó chính là vì được đặt chìm trong chất lỏng nên máy không hề gây ra tiếng ồn khi hoạt động.

  • Tuy nhiên máy bơm chìm hút bùn có một nhược điểm rất lớn đó chính là giá thành cao, ngoài ra còn cực kỳ khó sửa chữa và bảo hành mặc dù loại máy này có thể được sử dụng trong những môi trường chứa axit. Nhưng nếu sử dụng ở môi trường có tính ăn mòn cao phần phốt của máy rất dễ bị ăn mòn.

     

     

2. Ưu thế nổi bật của máy bơm chìm hút bùn

Là loại máy bơm chìm được sử dụng cho những ngành nghề môi trường làm việc chuyên dụng. Vậy điều gì khiến bơm chìm hút bùn nổi bật hơn hẳn so với các loại máy bơm khác? Máy bơm chìm có những ưu điểm mà không nhiều máy bơm khác có như:

  • Bơm chìm hút bùn không cần phải mồi thủ công: Là dòng bơm tự mồi vì được đặt chìm trong chất lỏng, hoạt động bên dưới bề mặt của chất và sẽ tận dụng sự chảy của chất lỏng làm cơ chế hoạt động cho máy, không cần người dùng phải mồi máy bơm để hoạt động.

  • Bơm chìm hút bùn có khả năng chống xâm thực: Hiện tượng xâm thực là nguyên nhân rất lớn dẫn đến sự hao mòn máy bơm, hỏng hóc cho máy, khiến tuổi thọ của máy bơm thấp. Thế nhưng đối với máy bơm chìm hút bùn, hiện tượng này sẽ không xảy ra với thiết kế đặc biệt của nó. Đây chính là ưu điểm mà rất ít các loại máy bơm khác có được, điển hình như các loại bơm ly tâm hay bơm thể tích nếu vận hành không đúng cách đều sẽ dễ hao mòn.

  • Hiệu quả vận chuyển chất lỏng của máy bơm chìm hút bùn rất cao: Nhờ nguyên lý hoạt động dựa trên việc sử dụng áp suất của chất lỏng mà máy được đặt vào để làm việc, từ đó hút các chất lỏng vào bên trong máy nên phần lớn năng lượng của máy sẽ được dùng để đấy các chất lỏng ra bên ngoài, vì thế hiệu quả hoạt động của máy rất cao.

  • Có thể hoạt động hiệu quả trong thời gian dài: Do máy bơm đặt chìm trong chất bơm, nên sẽ được làm mát tự nhiên bởi bùn. Ngay cả khi máy hoạt động trong thời gian dài, máy bơm cũng có thể sử dụng hiệu quả, không bị nóng máy.

  • Máy bơm chìm hút bùn hầu như không gây tiếng ồn khi hoạt động: Vì được đặt chìm trong môi trường chất lỏng – 1 nơi có khả năng cách âm tuyệt vời nên khi hoạt động, máy bơm chìm hút bùn gần như không phát ra tiếng ồn, hoặc nếu có thì tiếng ồn rất nhỏ.

3. Các ứng dụng phổ biến của máy bơm chìm hút bùn

  • Máy bơm hút bùn được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực xử lý nước thải: Trong các hệ thống xử lý, trạm nâng hay trạm bơm nước thải, sử dụng máy bơm chìm hút bùn là điều cực kỳ cần thiết. Được thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt và khả năng chống ăn mòn cao cùng cánh quạt có thể vận chuyển chất lỏng cùng những chất rắn đi kèm, do đó hạn chế được sự tắc nghẽn khi bơm.

  • Bơm chìm hút bùn được dùng trong bơm bể phốt, hầm chứa: Đối với những khu vực có độ sâu không quá sâu như ao cá, hầm chứa chất thải thì bơm chìm sẽ được sử dụng để vận chuyển các chất lỏng từ đó ra bên ngoài.

  •  Bơm chìm hút bùn được sử dụng trong nạo vét đáy bùn: Có thể nói đây là 1 lĩnh vực cực kỳ cần thiết sử dụng máy bơm hút chìm và bạn sẽ bắt gặp nhiều nhất ở các bến, cảng hay các đê. Với thiết kế chuyên dụng giúp bạn xử lý các chất rắn nằm trong chất lỏng, bùn.

  • Ngoài ra, bơm chìm hút bùn còn được ứng dụng trong việc đào giếng khoan, khai thác mỏ, hay trong lĩnh vực hàng hải (thường được lắp đặt trên tàu hay xà lan chống ngập lụt)

     

     

4. Bí quyết bảo quản để máy bơm chìm hút bùn có tuổi thọ cao

  •  Bước 1: Kiểm tra dây curoa: Tùy loại máy bơm chìm mà dây curoa có thể có trong máy hoặc không. Nhưng nếu có bạn nên kiểm tra độ căng của dây khoảng 3 tháng 1 lần. Bởi nếu dây này quá chặt, ổ trục động cơ sẽ bị hỏng và dẫn đến việc vòng bi bên trong bơm cũng bị hư hỏng theo. Còn nếu dây quá lỏng thì bơm sẽ hoạt động kém hiệu quả.

  • Bước 2: Kiểm tra dầu cho máy bơm chìm hút bùn: Đây là bước cực kỳ quan trọng để có tăng tuổi thọ của máy bơm chìm hút bùn, và cả những loại máy bơm khác nữa. Nếu dầu nhớt của máy bơm chìm hút bùn được sử dụng để làm mát động cơ thì nên đảm bảo không có nhớt vào trong dầu hay các tạp chất khác.

  • Bước 3: Kiểm tra khe hở ngoài cánh: Để máy bơm chìm hút bùn có thể hoạt động với hiệu suất cao thì việc kiểm tra các khe hở ngoài cánh là điều cực kỳ cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra thêm bánh công tác có bị mài mòn hay không hay các bộ phần ở đầu bơm hút bùn cũng cần được chú ý. Máy bơm sẽ bị hao hụt hiệu suất tneeus lớp bảo vệ trong các bộ phận thân bơm bị mài mòn quá mức.

  • Bước 4: Bạn có thể liên hệ ngay đến nhà cung cấp mà bạn đã mua máy bơm để được tư vấn và có biện pháp xử lý.

  • Bước 5: Chú ý đến nhiệt độ vận hành của máy bơm chìm hút bùn: Bạn nên lựa chọn máy bơm chìm hút bùn có gắn thêm cảm biến nhiệt độ để có thể kiểm soát được nhiệt độ hoạt động của máy, từ đó giúp thời gian hoạt động của máy được lâu hơn. Nhờ cảm biến, nếu bơm đang hoạt động với động cơ quá nóng thì máy sẽ tự động đóng và ngừng hoạt động đến khi động cơ nguội bớt.

  • Bước 6: Theo dõi bạc đạn đầu bơm hút bùn: Sử dụng một số thiết bị đo rung chấn sẽ cho chúng ta biết nếu bạc đạn bắt đầu có dấu hiệu bị hư hỏng.

Đang xem: Tìm hiểu về máy bơm hút bùn: Bơm chìm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.